วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ตอนที่ 5. อเมริกันพื้นเมือง กับ สงครามล่าอาณานิคม



อเมริกันพื้นเมือง (อินเดียนแดง) กับคนขาว
ตอนที่ 5. อเมริกันพื้นเมือง กับ สงครามล่าอาณานิคม
  • ชนพื้นเมือง อินเดียน มีความพยายามที่จะปกป้องดินแดนของพวกเขา จากผู้บุกเบิก(คนขาว) อินเดียนได้ถูกหลอกล่อ ให้มีส่วนร่วม ในความขัดแย้งทางทหารโดย ที่คนขาวให้สัญญาว่า หากชนพื้นเมืองร่วมทำสงครามต่างๆจนชนะ ก็จะได้ครอบครองดินแดนที่เป็นอิสระรวมถึงได้รับการปกครองตนเอง แต่สัญญากับอาณานิคมคนขาวที่ได้รับ กลับกลายเป็นสิ่งที่ทำลายพวกเขา โดยการหลอกล่อให้ทำสงครามกับอาณานิคมอื่นๆของคนขาว หรือแม้แต่ให้รบกันเองระหว่างอินเดียนต่างเผ่าด้วยกัน แต่ในขณะที่การต่อสู้เพื่อการครอบครอง ทวีปอเมริกาเหนือระหว่างฝรั่งเศส /สเปน/ อังกฤษ ... อินเดียน กลับไม่ได้รับประโยชน์ ใดๆในท้ายที่สุด
  • การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียน และโชคชะตาก็มาถึง เมื่อชาวพื้นเมืองอเมริกันหมดประโยชน์ James Loewen กล่าวว่า ''พวกเขา(ชนพื้นเมือง) ทำได้ดีมากในการรบให้ ฝรั่งเศส และ สเปน ต่อสู้กับ อังกฤษ แต่ทั้งหมดก็จบลงด้วยความสูญเสียของอเมริกันพื้นเมือง และนั่นอาจกล่าวได้ว่า มันคือ การลงโทษชาวอเมริกันพื้นเมือง"(James Loewen นักประวัติศาสตร์ชาวอเมริกัน)

กองทหารอาสาสมัคร.

  • จุดเริ่มต้นของทหารสหรัฐ อยู่ในรัฐบาลท้องถิ่น(อาณานิคม) ซึ่งสร้างกองกำลังที่ลงทะเบียนและทำการฝึกคนขาวเกือบทั้งหมด ในขณะที่กองทัพอังกฤษ ไม่ได้ว่าจ้างอาสาสมัครเหล่านี้ แต่อาณานิคมว่าจ้างและ จ่าย อาสาสมัครเช่น เรนเจอร์
  • ในตอนท้ายของยุคอาณานิคม "การปฏิวัติอเมริกา" กำลังรบที่สำคัญมาจากระบบอาสาสมัคร ที่สะสมอาวุธ และฝึกอบรมอย่างเข้มข้น เรนเจอร์เริ่มมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้และการปฏิวัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขับไล่อังกฤษจากบอสตันใน ปี ค.ศ.1776 และการบุกกองทัพอังกฤษที่ ซาราโตกา ค.ศ. 1777 อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ของการต่อสู้ได้รับการจัดการโดยกองทัพภาคพื้นทวีป ที่ประกอบด้วยทหารปกติ.

สงครามอินเดียน.

  • ในช่วงปีแรกของการล่าอาณานิคม ของอังกฤษในทวีปอเมริกาเหนือ, การกระทำของทหารในอาณานิคม ที่ต่อมากลายเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผลมาจากที่คนขาวมี ความขัดแย้งกับชนพื้นเมืองอเมริกัน 
  • หรือนำชนพื้นเมืองอเมริกันเข้าไปสู่ความขัดแย้ง สงครามต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายหลายร้อยสงคราม มีผลทำให้ชนพื้นเมืองอเมริกัน ได้รับผลกระทบอย่างมาก

สงครามอังกฤษและฝรั่งเศส.

  • จุดเริ่มต้นใน ปี ค.ศ. 1689, การล่าอาณานิคมของคนขาว ทำให้เกิดสงครามใหญ่ ระหว่างอังกฤษ กับ ฝรั่งเศส และสเปน สำหรับการควบคุมทวีปอเมริกาเหนือ 
  • 13 กันยายน ค.ศ 1759 บนที่ราบอับราฮัม ในควิเบก นายพล.เจมส์ วูล์ฟ (ฝรั่งเศษ) แพ้ สหราชอาณาจักร(อังกฤษ) ด้วยความช่วยเหลือของพันธมิตรอินเดียน ในที่สุดการเจรจาสันติภาพก็เกิดขึ้น ที่กรุงปารีส ปี ค.ศ.1763 ฝรั่งเศสได้ลงนามออกไปจากดินแดนโลกใหม่ (ทวีปอเมริกา)
  • สงครามที่สำคัญที่สุด คือสงครามควีนแอนน์ ที่อังกฤษ ชนะ ฝรั่งเศส กรณี อาณานิคม Acadia (โนวาสโก) และ สงครามฝรั่งเศสกับอินเดียน ในปี ค.ศ.1754-1763 (ที่ทำให้อินเดียนเสียชีวิตจำนวนมาก) เมื่อฝรั่งเศสแพ้อังกฤษ และออกไปจากแคนาดา สงครามครั้งนี้มีผลทำให้อาณานิคมต่างๆในอเมริกาเหนือ รวมทั้งจอร์จ วอชิงตัน นำไปเป็นประสบการณ์ทางทหาร ที่พวกเขานำไปใช้ ในช่วงการปฏิวัติอเมริกา (13 อาณานิคม) กับอังกฤษ สงครามที่เนิ่นนาน ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอันยิ่งใหญ่ สำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ในระยะยาวชาวอินเดียนเป็นผู้พ่ายแพ้ที่เสียหายมากที่สุด ในขณะที่สเปนและฝรั่งเศสพ่ายแพ้ เมื่ออังกฤษชนะในที่สุด การควบคุมการตั้งถิ่นฐานรูปแบบหนึ่ง ที่กำไรจากการทำกิจกรรมในช่วงสงคราม อีกประการหนึ่ง คือการล่า อินเดียน เพื่อวัตถุประสงค์ในการถลกหนังพวกเขา และ แลกเงินรางวัลเงินสด ที่นำเสนอโดยรัฐบาลอาณานิคม.
  • สงครามระหว่าง อังกฤษและฝรั่งเศส ยังไม่จบ ในปี ค.ศ.1778 ฝรั่งเศษได้ทำสงครามกับอังกฤษ อีกครั้ง เมื่อฝรั่งเศสเข้าร่วมกับอาณานิคมคนขาวชาวอเมริกัน(อาณานิคมต่างๆของอังกฤษ ในอเมริกา) ในการปฏิวัติอเมริกา ฝรั่งเศสมีบทบาทร่วมกับ 13 อาณานิคมอเมริกัน ในการเอาชนะอังกฤษ.
  • ---------------------------------------------------------------------

  • ในสงคราม สำหรับการครอบครองทวีปอเมริกาเหนือ คนขาวอย่างอังกฤษ นำความขัดแย้ง และความสูญเสีย จำนวนมากมาให้กับชาวพื้นเมืองอเมริกัน คนขาวอย่าง สเปนซึ่งเป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศส ก็เป็นผู้มีส่วนร่วมในความหายนะ ของชาวพื้นเมืองอเมริกัน เช่นกัน
  • **ตัวอย่าง** สงครามระหว่างคนขาว ที่มีผลกระทบกับชาวอเมริกันพื้นเมือง
  • ผู้ว่าการอาณานิคม(อังกฤษ) รัฐแคโรไลนา เจมส์ มัวร์ (James Moore) ที่ประสบความสำเร็จในการโจมตี เซนต์ออกัสติน (St.Augustine) อาณานิคมของสเปน ใน รัฐฟลอริด้า ปี ค.ศ.1702 และเป็นการจู่โจมหลายครั้ง ที่ทำให้ อินเดียนในฟลอริด้าเสียชีวิตจำนวนมาก การวางแผนการเดินทางของทหารอังกฤษ และพันธมิตรอินเดียน ที่จะทำลายการตั้งถิ่นฐานของสเปน และการตั้งถิ่นฐานของฝรั่งเศส ที่ Pensacola (รัฐฟลอริด้า) อังกฤษไม่จัดหาอาวุธปืน ให้พวกพันธมิตรอินเดียนของเขา ในการล้อม Pensacola และโจมตี แม้ว่านักรบเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพของพวกเขาในการรบ แต่การขาดซึ่งอาวุธที่มีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งความสูญเสียจำนวนมากของอินเดียน ในขณะที่อังกฤษ ล้มเหลว ในการจ่ายค่าชดเชย ให้พวกอินเดียน อย่างเพียงพอและประเมินความสำคัญอย่างจริงจังของพวกเขา ต่ำเกินไป ในความสมดุลของความได้เปรียบในการรบ ดังนั้นในปี ค.ศ. 1716 เผ่า Tallapoosas และชนเผ่าอื่น ๆ ได้ตีตัวออกห่าง ในการเป็นพันธมิตรกับ อังกฤษ..
  • ฝรั่งเศส มีพันธมิตรอินเดียน เช่น เผ่า Wabanaki เผ่า Abenaki และอื่นๆ ที่พยายามจะขัดขวาง การขยายตัวของอาณานิคม นิวอิงแลนด์(อังกฤษ)ในการรบของฝรั่งเศสพันธมิตรอินเดียนของฝรั่งเศส ได้เสียชีวิต จำนวนมาก ฝรั่งเศส ได้กระทำการโจรสลัด กับการประมงของอังกฤษและอุตสาหกรรมการจัดส่งสินค้า ปล้นในเส้นทางการเดินเรือของอังกฤษ ในที่สุด ปี ค.ศ.1710 เมื่ออังกฤษให้การสนับสนุนทหารอาณานิคมอเมริกัน เข้าทำสงครามพิชิต Acadia(อาณานิคมฝรั่งเศส)และจัดการกับโจรสลัด ในคาบสมุทรโนวาสโก ซึ่ง Acadia เป็นฐานที่มั่นหลักของฝรั่งเศส โดยอังกฤษชนะสงคราม ในปี ค.ศ. 1713 โดยสนธิสัญญาอูเทรกต์ สหราชอาณาจักรได้รับ Acadia และเกาะของแคนาดาที่อ่าวฮัดสัน และเกาะแคริบเบียนของเซนต์ คิตส์... ฝรั่งเศส ต้องยอมรับอำนาจของอังกฤษ ในท้ายที่สุด
  • สงครามชนเผ่า Powhatan ปี ค.ศ. 1622-1644 รัฐ Virginia สงครามความขัดแย้งยาวนาน 12 ปีที่ ชนพื้นเมืองอเมริกันสูญเสียจำนวนมาก อาณานิคมคนขาวที่เหลือได้รับชัยชนะ
  • สงครามชนเผ่า Pequot ปี ค.ศ.1637 รัฐ Connecticut กับ รัฐ Rhode Island การต่อสู้กับชาวอาณานิคมในที่สุดก็นำไปสู่การเสียชีวิตของชนพื้นเมือง 700 ศพ ส่วนที่เหลือถูกนำไปขายเป็นทาสในเบอร์มิวดา
  • King Philip's War สงครามกษัตริย์ฟิลิป ปี ค.ศ. 1675-1678 รัฐ Massachusetts และ Rhode Island ความพยายามของกษัตริย์ฟิลิป ที่จะตั้งถิ่นฐานอาณานิคม เริ่มต้น ที่สวอนซี และ แมสซาชูเซตนำไปสู่ การฆ่าชนพื้นเมืองอเมริกัน และ การเสียชีวิตของเขาเอง
  • การจลาจล ของชนเผ่า Pueblo ปี ค.ศ. 1680-92 รัฐ Arizona กับ New Mexico เจ้าหน้าที่ สเปน ปราบปรามชาว pueblos ชาวอินเดียที่อาศัยอยู่อย่างอิสระและบูชาความเชื่อตามประเพณีของชนเผ่ามานานหลายศตวรรษ ถูกบังคับให้ละทิ้งศาสนาของพวกเขา ให้หันมานับถือศาสนาคริสต์และ ชนเผ่าต้องจ่ายส่วย ให้ผู้ปกครองสเปน ศูนย์กลางของการเคารพบูชาแบบดั้งเดิมของพวกชนเผ่า (kivas) ถูกทำลายพร้อมกับวัตถุศักดิ์สิทธิ์ (Kachina s) ซึ่งพิธีและพระคัมภีร์ของพวกเขาปฏิบัติกันมา การต่อต้านการปกครองของสเปน ชนพื้นเมือง ถูกจองจำและ ทรมานและเสียชีวิต หลังจากสามรุ่นของชนเผ่า จากการถูกกดขี่ ในฤดูใบไม้ผลิ 1680 อินเดียนแดงลุกขึ้นโค่นล้มสเปน ผู้นำศาสนาของชนเผ่า แอบจัดประท้วงอย่างกว้างขวางที่จะเกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาคในวันเดียว การวางแผนอย่างเงียบ ๆ ในช่วงฤดูร้อนของปี 1680 ในกว่า 70 ชุมชนจากซานตาเฟและเทาส์ ในหุบเขาโอแกรนด์กับ pueblos Hopi เกือบ 300 ไมล์ทางทิศตะวันตก ในคืนวันที่ 10 สิงหาคม 1680 อินเดียในกว่าสองโหล (pueblo) พร้อมกันโจมตีเจ้าหน้าที่ของสเปน นักรบอินเดีย 2,500 คน ขับไล่อาณานิคมคนขาวออกไป
  • สงคราม ชนเผ่า Tuscarora ปี ค.ศ. 1711-1715 รัฐ Northern Carolina (ภาคเหนือของรัฐแคโลไรนา) สงครามทัสคา ต่อสู้กันใน นอร์ทแคโรไลนา ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 1711 จนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1715 ระหว่างอังกฤษ-ดัตช์-เยอรมัน มาตั้งถิ่นฐาน ขัดแย้งกับ อเมริกันพื้นเมืองเผ่าทัสคา คนขาวเกณฑ์ ชนเผ่าYamasee ชนเผ่าเชอโรกี ต่อสู้กับ อินเดียนเผ่าทัสคา ที่รวบรวมพันธมิตรเข้าสู้ นี้ถือเป็นสงครามอาณานิคมนองเลือดใน North Carolina. ชนเผ่าทัสคาแพ้ และ ลงนามในสนธิสัญญากับเจ้าหน้าที่อาณานิคมในปี 1718 การตั้งถิ่นฐานประสบความสำเร็จเป็นการถาวร ครั้งแรกใน นอร์ทแคโรไลนา โดยชาวยุโรปเริ่มอย่างจริงจังใน 1,653 เผ่าทัสคาอาศัยอยู่ในความสงบกับ คนขาวชาวยุโรปที่เข้ามาใน นอร์ทแคโรไลนา นานกว่า 50 ปีในขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ของอาณานิคมคนขาว ในอเมริกามีส่วนร่วมในบาง รูปแบบของความขัดแย้งกับชนพื้นเมืองอเมริกัน อย่างไรก็ตาม คนขาวเข้ามาตั้งถิ่นฐานมากขึ้นบนที่ดิน เผ่าทัสคา และบังคับใช้เป็นทาส และ นำการแพร่ระบาดของโรค หลังจากความสูญเสียเริ่มมากขึ้น เผ่าทัสคาอพยพขึ้นเหนือ ไปนิวยอร์ก
  • สงครามชนเผ่าYamasee ปี ค.ศ. 1715-1718 รัฐ South Carolina อินเดียน Yamasee เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มภาษา Muskhogean homelands ถิ่นฐานดั้งเดิมของพวกเขาอยู่ใน ภาคเหนือและภาคใต้ของ ฟลอริด้า - จอร์เจีย การถือกำเนิดของอาณานิคมสเปน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 ได้บังคับให้ ชนเผ่า Yamasee ต้องอพยพย้ายขึ้นเหนือ ไปสู่ เซาท์แคโรไลนา ความสัมพันธ์ระหว่างชนเผ่าและคนขาว ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในภูมิภาค เป็นบวกในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 17 
  • ปัญหาระหว่างการแข่งขันการพัฒนา จากปัญหาการเพิ่มขึ้นของประชากรคนขาวอย่างต่อเนื่องในการตั้งถิ่นฐาน ได้กดดันและรุกร้ำ การเกษตรกรรม การล่าสัตว์ และดินแดนของอินเดียน การเผชิญหน้ากัน ได้กลายเป็นอาวุธปืน ที่อินเดียนต้องหามาครอบครองในการปกป้องตนเองจากคนขาว ได้ก่อให้เกิดหนี้สินกับอินเดียน และมักจะต้องจ่ายคนขาว โดยความเป็นทาส ของชนเผ่า Yamasee เพื่อให้ครอบคลุมบางส่วนของหนี้คงค้าง

-----------------------------------------------------------------------
  • ป.ล.ดังที่กล่าวมาในข้างต้น นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรุนแรง ความขัดแย้ง และสงครามในทวีปอเมริกา ที่เกิดขึ้นเท่านั้น สงครามต่างๆในทวีปอเมริกา ยังมีอีกหลายร้อยสงคราม ที่นำความสูญเสียมาให้ชนพื้นเมืองอเมริกันจำนวนมาก จากประชากรพื้นเมืองอเมริกัน 18 ล้านคน เหลือเพียง 16,000 คน ในช่วงของสงครามหลายร้อยปี จนชนพื้นเมืองอเมริกัน เกือบจะสูญสิ้นเผ่าพันธ์ไปจากโลกใบนี้.... (จากผลของสงคราม ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ชนพื้นเมืองอเมริกัน คือผู้ที่สูญเสียมากที่สุด)
  • ป.ล.จบบทความ อเมริกันพื้นเมือง (อินเดียนแดง) กับคนขาว 
  • เนื่องจากงานเขียนชิ้นนี้ส่วนมาก แปลจากบทความภาษาอังกฤษ ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยล่วงหน้า ด้วยครับ ^^

อ้างอิง:https://en.m.wikipedia.org/…/Native_Americans_in_the_United…
อ้างอิง:
http://student.societyforscience.org/…/where-native-america…
อ้างอิง : http://mettahu.world press.com/…/the-effect-of-the-homestead-act-on…/&prev=search
อ้าวอิง:บทความ ชารอน จอห์นสัน New York - USA 1,996
อ้างอิง:http://endgenocid.org/learn/past-genocides/native-americans/
อ้างอิง :Hubert Howe Bancroft นักประวัติศาสตร์ แห่งแคลิฟอร์เนีย 1963: 474
อ้างอิง: http://www.iearn.org/h…/aeti/aeti-1997/native-americans.html
อ้างอิง:http://www.yale.edu/…/curricul…/units/1999/3/99.03.03.x.html
อ้างอิง: http://writer.dek-d.com/0012/story/viewlongc.php…
อ้างอิง:http://www.albionmonitor.net/9-2-95/indianwars.html
อ้างอิง:http://invention.smithsonian.org/centerpieces/ whole_cloth /
อ้างอิง: Discovery & ExplorationExplorers & TradersOverland TrailsSpanish
อ้างอิง: ExplorationMoreEarly AmericaHistoric PeopleNative
อ้างอิง: http://www.shmoop.com/spanish-colonization/summary.html
อ้างอิง:https://en.m.wikipedia.org/wiki
/Imperio Español
/conquistador
/Simón Bolívar
/José Francisco de San Martín Matorras
/Americo Vespucci
/Five Civilized Tribes
อ้างอิงบทความ :An eye-opening perspective on American missionary work with the Indians in Pennsylvania.
อ้างอิงบทความ:Classic resource for the study of Indian cultures in the United States.
อ้างอิงบทความ:Couthlin, Ellen K. "Returning Indian Remains." The Chronicle of Higher Education, March 16, 1994.
อ้างอิงบทความ:
In light of recent court decisions, what various museums have done to comply with the law.
อ้างอิงบทความ:
Deloria,Vine. Custer Died for your Sins. Norman Oklahoma: U of Oklahoma Press, 1969.
อ้างอิงบทความ:
Classic book that challenges Americans to look at Native Americans and their history from the perspective of Indians.
อ้างอิงบทความ:
Fagan, Brian M. The Great Journey. The Peopling of Ancient America. New York: Thames and Hudson, 1987.
อ้างอิงบทความ:
Well-researched study that traces the path of America's earliest immigrants. Indispensable to my teaching unit. Contains over 125 illustrations and photographs.
อ้างอิงบทความ:
Fedullo, Mick. Light of the Feather: A Teacher's Journey into Native American Classrooms and Culture. New York: Anchor Books, 1992.
อ้างอิงบทความ:
Contains ideas for student projects, based on primary sources.
อ้างอิงบทความ:
Hazen-Hammond, Susan. Timelines of Native American History. New York: Perigee Books, 1997.
อ้างอิงบทความ:
A gold mine of quotations, facts, tribal histories, biographies, Indian legends and symbols. Appropriate for student research. (See Student Bibliography)
อ้างอิงบทความ:
Jaimes, M. Annette, ed. The State of Native America. Genocide, Colonization, and Resistance. Boston: South End Press, 1992.
อ้างอิงบทความ:
Over sixteen contemporary writers and historians discuss tribal sovereignty and legal issues such as water and fishing rights, religious freedom, and education. Well-documented and footnoted.
อ้างอิงบทความ:
Jennings, Francis. The Founders of America. New York: W.W. Norton and Company, 1993.
อ้างอิงบทความ:
Contains over 30 pages of photo-illustrations and maps. Discusses the theories of immigration, the challenges to settlement, the building of civilizations, and the history of cultures in conflict. Includes a chapter called "Immigrants in Their Own Country."
อ้างอิงบทความ:
Morgan, Ted. Wilderness at Dawn. The Settling of the North American Continent. New York: Simon and Schuster, 1993.
อ้างอิงบทความ:
Follows a typical United States history textbook chronology, from before the "Land Bridge" migration to the description of how people lived on the various frontiers that have existed in North America, including "Frontiers in Collision" and the "Black Frontier." Well documented and illustrated.
อ้างอิงบทความ:
Passell, Peter. "Foxwoods, a Casino Success Story." New York Times, August 8, 1994.
อ้างอิงบทความ:
Chronicles the story of the Mashantucket Pequot renaissance in Connecticut.
อ้างอิงบทความ:
Sarf, Wayne M. God Bless You Buffalo Bill: A Layman's Guide to History and the Western Film. East Brunswick, New Jersey: Associated University Presses, 1991.
อ้างอิงบทความ:
Contains helpful suggestions regarding the discussion of films that stereotype Indians.
อ้างอิงบทความ:
Woods, Wilton. "American Indians Discover Money Is Power." Fortune, April 19, 1993.
อ้างอิงบทความ:
Discussion of the sweeping changes that have affected reservation life due to casino gambling.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น