วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ตอนที่ 4. ปฏิบัติการ แทรกแซงและทำลายประเทศเป้าหมาย



การทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย ตบตา
ชาวโลก ของสหรัฐฯ และพันธมิตร

ตอนที่ 4. ปฏิบัติการ แทรกแซงและทำลายประเทศเป้าหมาย
  • ในปัจจุบัน เมื่อสหรัฐฯ ไม่สามารถตั้งข้อกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย และไร้เหตุผล กับประเทศเป้าหมาย ได้อย่างออกหน้าออกตาเหมือนในอดีต เพราะชาวโลกเริ่มจับตามองกับพฤติกรรมดังกล่าว การสร้างกลุ่มก่อการร้ายต่างๆขึ้นมาแทนที่ เพื่อเป็นข้ออ้าง ในการเข้าไปทำสงครามในประเทศเป้าหมาย จึงถูกหยิบนำมาใช้ โดยเฉพาะประเทศซีเรีย รัฐบาลอัล-อัสซาด ที่สหรัฐต้องการโค่นล้ม จึงต้องสร้างกลุ่มต่อต้านขึ้นมาเท่าที่จะทำได้ ด้านหนึ่งรวบรวมกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐในตะวันออกกลาง จัดตั้งกองกำลังผสมทางอากาศไปทิ้งระเบิดในซีเรีย อ้างว่าปราบกลุ่มก่อการร้าย Isis ด้านที่สองจัดตั้งกองกำลังกบฎในซีเรีย เพื่อต่อต้านรัฐบาล อัล-อัสซาด ฝึกอาวุธและส่งมอบอาวุธ ให้ฆ่ากันในซีเรีย กลุ่มเหล่านี้รวมถึงกลุ่ม Isis ด้วย จึงกลายเป็นว่าสหรัฐ กลับเป็นผู้จัดตั้งกลุ่ม Isis ด้วยตัวเอง การกระทำต่างๆของสหรัฐไม่ใช่การปราบปรามการก่อการร้าย แต่เป็นการกระทำเพื่อทำลายซีเรีย แล้วเข้าครอบครอง
  • คนหนุ่มสาวจำนวนมาก จากประเทศตะวันตกและประเทศมุสลิม เดินทางไปร่วมรบกับกลุ่มไอซิส น่าจะตีความได้ว่าสหรัฐและประเทศพันธมิตรตะวันตก ระดมบุคคลไปช่วยเหลือกลุ่มไอซิสเพื่อโค่นรัฐบาลอัล-อัสซาด
  • พันธมิตรของสหรัฐในตะวันออกกลางอย่าง ตุรกีได้แสดงตัวอย่างเปิดเผย ว่าสนับสนุนกลุ่มโค่นอำนาจ อย่างกองกำลังกบฎสายกลางของซีเรีย" (moderate Syrian rebels) และกลุ่มต่างๆ เพื่อโค่นล้ม ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย แต่ไม่เคยดำเนินการสู้รบโดยตรงกับ Isis เพราะมีนโยบายว่าจะสู้ก็ต่อเมื่อ อัสซาด พ้นไปจากตำแหน่งผู้นำแล้ว กระทั่งเมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ยุทธศาสตร์จึงต้องเปลี่ยนตาม ด้วยการทำให้เกิดเหตุก่อการ้าย 32 ศพ และบาดเจ็บ 104 ราย ที่ศูนย์วัฒนธรรม เมืองซูรุก เขตแดนของตุรกี ติดเมือง โคบานีของซีเรีย เมื่อ 20 ก.ค.2015 
  • เหตุการณ์ดังกล่าว กลายเป็นจุดหักเหด้านยุทธศาสตร์ และนโยบายของรัฐบาลตุรกีครั้งสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อผลสอบสวนเบื้องต้นพบเบาะแส เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย Isis ซึ่งก็เข้าทางตุรกี ในการเข้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย ที่มุ่งเป้าไปยัง ซีเรีย.
  • ในวันที่ 24 ก.ค. 2015 ตุรกี รุกเข้าไปโจมตีในซีเรีย เป็นครั้งแรก ด้วยการส่งเครื่องบินรบรุ่นเอฟ-16 จำนวน 3 ลำออกจากฐานทัพอากาศ ดิยาร์บาคีร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของตุรกี รุกไปยังจังหวัดคิลิส ใกล้หมู่บ้านฮาวาร์ ด้วยเหตุผลเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย และเปิดฉากถยิงถล่มแหล่งซ่องสุมของกองกำลัง Isis ด้วยขีปนาวุธนำร่อง ตามมาด้วยแผนการเปิดให้กองทัพสหรัฐอเมริกา ใช้ฐานทัพในตุรกี สำหรับการบุกถล่มฐานที่มั่นของ Isis ในซีเรีย หลังเกิดเหตุหารณ์ก่อการ้ายในตุรกีเพียง 4 วัน ตุรกีก็ได้เริ่มรุกล้ำอธิปไตยของซีเรีย

  • สําหรับศึกรับมือกองกำลัง Isis เป็นหัวข้อการเจรจาระหว่างรัฐบาลตุรกี กับ รัฐบาลสหรัฐ มานานหลายปีแล้ว แต่การขยับปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ อย่างรวดเร็วฉับพลัน ของ ประธานาธิบดี. เรเซ็ป เทย์ยิป เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdogan) ผู้นำตุรกี ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังการหารือทางโทรศัพท์กับ ประธานาธิบดี. บารัก โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา หลังเกิดเหตุที่ Isis ข้ามแดนเข้ามาก่อเหตุ ในตุรกี รัฐบาลตุรกี จึงอนุมัติให้กองทัพนานาชาติ ที่เป็นแนวร่วมปราบปรามกองกำลัง Isis นำโดยสหรัฐ ใช้ฐานกองทัพอากาศ "อินเซอร์ลิก" ในประเทศตุรกี เป็นที่ตั้งกองบัญชาการปราบปราม Isis โดยมีซีเรียเป็นสมรภูมิของสงคราม
  • หนังสือพิมพ์ เฮอร์ริเยต ของตุรกี รายงานว่า ตามข้อตกลงกับสหรัฐ ดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดตั้ง "เขตห้ามบิน" ตามแนวพื้นที่ชายแดนของตุรกีติดซีเรีย กินพื้นที่ 90 ตารางกิโลเมตร เขตห้ามบินหรือ (No Fly Zone) จะส่งผลให้เกิดพื้นที่คุ้มครองบนภาคพื้นดิน ขยายเข้าไปในประเทศซีเรีย ถึง 50 กิโลเมตร
  • "เครื่องบินรบของสหรัฐอเมริกา ที่ติดตั้งระเบิด และขีปนาวุธ จะใช้ฐานทัพอากาศ อินเซอร์ลิกได้ สำหรับการโจมตี Isis แต่เครื่องบินรบของรัฐบาลซีเรีย ไม่มีสิทธิ์จะเข้ามาในเขตห้ามบิน หากรุกล้ำเข้ามาก็มีโอกาสจะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในทันที" ข้อตกลงของรัฐบาลตุรกีและสหรัฐระบุ ในขณะที่ นาย.อาเหม็ต ดาวูโทลู นายกรัฐมนตรี ตุรกี ประกาศว่า ปฏิบัติการปราบปราม Isis เริ่มต้นแล้วในวันนี้และจะดำเนินการต่อไป.. (โดยที่ ซีเรีย เป็นสมรภูมิสงคราม)
  • จากการที่ ตุรกี อนุญาติให้เครื่องบินรบของสหรัฐ และพันธมิตร สามารถที่จะใช้ฐานปฏิบัติการ ในตุรกี เพื่อที่จะทำการปฏิบัติการโจมตี ทิ้งระเบิดทางอากาศ ต่อกลุ่มก่อการร้าย Isis ปฏิบัติการนี้ ถูกพัฒนาขึ้นเป็น "การเปลี่ยนเกมส์" และวิธีการนี้ เป็นที่ชัดเจนของการสร้างโรงละคร ตบตาชาวโลก แต่ตัวละครจริงคือการทำสงคราม ของสหรัฐ โดยใช้ ตัวละครที่ชื่อว่า Isis. ในการเข้าแทรกแซง ซีเรีย.
  • ในปี 2012 หน่วยข่าวกรองสหรัฐ (United S tates intelligence community) มีความพยายามอย่างต่อเนื่องของพวกเขา ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต่อระบอบการปกครองของซีเรีย โดยต่อต้านรัฐบาล ซีเรีย ที่นำโดย ปธน. บาชาร์ อัลอัสซาด
  • ตุรกี ได้รับบท และยังคงเป็นนักแสดงคนสำคัญในสงครามซีเรีย ในการให้การสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ให้กับ ISIS และกลุ่มก่อการร้าย ต่างๆ ในขณะที่ วอชิงตัน เป็นผู้เขียนบทเกี่ยวกับการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ด้วยการสร้างเรื่องเหตุระเบิดโจมตี สถานทูตสหรัฐฯ ในอังการา ประเทศตุรกี ในปี 2013 เพื่อที่อเมริกาจะได้ใช้เป็นข้ออ้าง และโยงเรื่อง เหตุระเบิดดังกล่าว เพื่อสนับสนุน ตุรกี ให้เข้าสู่ความขัดแย้งในสงครามกลางเมือง ของซีเรีย (การจุดชนวนสงคราม โดยอาศัยข้ออ้าง ปราบกลุ่มก่อการร้าย)
  • "การทำสงครามกับ ISIS" เป็นเพียงข้ออ้าง สำหรับการสู้รบ ทางทหารของสหรัฐฯและพันธมิตร ในซีเรีย และทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อที่จะต่อวาระการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในซีเรีย นอกจากนี้ ตุรกี ยังใช้เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ผ่านมาเพื่อปูทาง ทางการเมืองและการทูต ไปสู่การขับเคี่ยวในสงครามเชิงรุกแบบใหม่
  • การเคลื่อนไหวของ ตุรกี ด้วยวิธีการนี้ นั่นคือแผนการใหม่ของสงคราม ในภูมิภาค ที่ จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดความไร้เสถียรภาพในซีเรีย... ตุรกี ไม่ได้เพิ่งกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมในความขัดแย้ง แต่เป็นผู้มีส่วนร่วมมานานแล้ว ตั้งแต่เหตุการณ์ความรุนแรง ที่อังการา เป็นต้นมา หรือ "ก่อนหน้านั้น" กับข้อตกลงบางอย่างที่จะได้รับจากสหรัฐฯและพันธมิตร ในการแตกสลายซีเรีย เพื่อตั้งรัฐอิสระในซีเรีย ที่ควบคุมโดยกองกำลังก่อการร้ายต่างๆ ที่จัดตั้งโดยสหรัฐและพันธมิตร ที่จะได้ผลประโยชน์จากทรัพยากรน้ำมันในซีเรีย และยังสามารถกีดกันคู่แข่งที่สำคัญไปในตัว นั่นเป็นเพียงกลยุทธ์ และยุทธวิธี ที่สหรัฐฯ และพันธมิตร จะสามารถเข้ามา มีส่วนร่วม ในการแตกแยกและกลืนซีเรีย อย่างเปิดเผย โดยการอ้างว่า ต้องทำสงครามกับการก่อการร้าย
  • **การปราบปรามการก่อการร้ายซึ่งสหรัฐฯและพันธมิตร นำมาเป็นข้ออ้าง สำหรับปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศ (airstrikes) ในซีเรีย ถูกใช้เพื่อการต่อระยะเวลา ในการโค่นล้ม อัสซาด โดยสหรัฐอเมริกา สหรัฐฯถูกตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่า มีความจงใจสร้้างสงครามปราบไอซิส เพื่อสร้างความไร้เสถียรภาพในซีเรีย สหรัฐ ใช้เวลาในการทำสงคราม ในซีเรีย นานถึง 4 ปี แต่ก็ไม่สามารถจะสร้างความเสียหายที่สมเหตุผลให้กับผู้ก่อการร้าย ด้วยแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐ กับเวลาที่ใช้ไปมันช่างไร้เหตุผล ไม่เพียงผู้ก่อการร้ายจะไม่ได้รับความเสียหายอย่างที่ควรจะเป็น แต่ในทางตรงกันข้ามผู้ก่อการร้ายกลับยิ่งแผ่ขยายอำนาจและอิทธิพลเพิ่มมากขึ้น กลับกันผู้ที่รับความเสียหายจากการโจมทีทางอากาศ ของสหรัฐ คือ ผู้หญิง และ เด็ก กับประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ต้องเสียชีวิตจำนวนมาก และต้องอพยพหนีภัยสงครามอีกหลายล้านคน ที่อยู่อาศัยของประชาชนซีเรีย พินาศย่อยยับ
  • การขยายพื้นที่ในการทำสงครามกับ ISIS นั้นเป็นเพียงข้ออ้างบังหน้า ในการทิ้งระเบิด ในพื้นที่ขอวซีเรีย ที่เมือง Suruc ได้สังหาร 32 นักกิจกรรมเยาวชน รัฐบาลตุรกีได้ถูกกล่าวหาอย่างหนักกับเป้าหมาย ทำลายซีเรียหรือ Isis กันแน่ นี่คือเบื้องหลังของสงครามครั้งนี้ ที่ต้องนำเสนอ และที่สำคัญ คือความจริงที่ว่า ถ้าหากเรามองด้วยเหตุผลของความวุ่นวายในตะวันออกกลางที่เกิดขึ้น เหตุระเบิดฆ่าตัวตาย และเหตุก่อการร้ายต่างๆ ในตุรกี ถูกทำให้เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย Isis ในขณะที่ อังการา(ตุรกี) พยายามทำให้โลกเชื่อว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ ที่ตกเป็นเหยื่อของการก่อการร้ายระหว่างประเทศ แต่ความเป็นจริงมีอยู่ว่า ตุรกี ได้เป็นผู้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน กลุ่มกองกำลังก่อการร้าย Isis และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ อย่าง Al Nusra front จากจุดเริ่มต้น ให้เข้มแข็งขึ้นมากกว่าเดิม เช่นนี้รัฐบาลตุรกี จึงต้องแบกรับ ข้อครหามากมาย จากนักวิเคราะห์ทางการเมือง.
  • ตั้งแต่ ปี 2012 ตุรกี เป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับอาวุธที่ไหลเข้าไปในซีเรีย ในเดือนมิถุนายน 2012 นิวยอร์กไทม์ส (สื่อ) ได้รับการยืนยันว่า ซีไอเอ ได้ทำการลักลอบขนอาวุธให้กองกำลังต่อต้าน ปธน.อัสซาด ของซีเรีย ที่ชายแดนตุนกี โดยใช้ตัวแทนของภราดรภาพมุสลิม ในซีเรีย โดยให้การสนับสนุนเป็นเวลานาน โดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐ นอกจากนี้ใน ปี 2012 สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่าตุรกีได้ "ก่อตั้งฐานปฏิบัติการลับกับพันธมิตรซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ที่จะช่วยในการข่าวที่สำคัญ และความช่วยเหลือแก่กลุ่ม "กบฎสายกลางของซีเรีย" (moderate Syrian rebels)
  • จากเมืองที่อยู่ใกล้กับชายแดน.. เพื่อใช้ยุทธวิธีทางทหาร ตุรกีเป็นผู้ประสานงานหลัก และ ผู้อำนวยความสะดวก โดยการประสานงานด้านต่างๆของ ตุรกี ที่ด้านบนของซีเรีย ส่วน ซาอุดีอาระเบียืและกาตาร์ ที่ด้านล่าง ในการเข้าแทรกแซง ซีเรีย
  • เอกสารเกี่ยวกับหน่วยสืบราชการลับตุรกี (MIT) มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในทางทหาร ที่จัดหาและสนับสนุนในด้านต่างๆ ให้กับกลุ่มก่อการร้าย เช่น Nusra front และอื่น ๆ หลักฐานของความเป็นจริงนี้ ถูกตีพิมพ์โดย หนังสือพิมพ์ Cumhuriyet Turkish newspaper ซึ่งตีพิมพ์ภาพ พร้อมกับเนื้อหาข่าว จาก wiretaps Turkish (หน่วยงานราชการลับ) ยืนยันสิ่งที่พยานหลายคนได้กล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงตุรกี ได้มีส่วนร่วมโดยตรง ในการให้ข่าวสารและสนับสนุนการดำเนินงานสำหรับกลุ่ม Al Nusra Front และกลุ่ม Jihadi อื่น ๆ และ โดยรอบเมือง Kassab ของซีเรีย ผู้ก่อการร้ายที่ได้รับการติดอาวุธและ การสนับสนุนจากรัฐบาลตุรกี ในวันนี้จะถูกจัดขึ้นเป็นศัตรูของตุรกี และ หาเหตุผลเข้าข้างตนเอง ในการอ้างความจำเป็นในการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย โดยตุรกี
  • ดัวนั้น รัฐบาลตุรกี จึงเป็นผู้สนับสนุนหลัก และ สปอนเซอร์ ของกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย เหตุผลสำหรับการทำสงครามปราบปรามการก่อการร้าย จะกลายเป็นข้ออ้างที่ดีที่สุด ในการส่งกำลังทางทหารบุกรุกเข้าซีเรีย อย่างชอบธรรม. ตุรกี จะใช้ ISIS เป็นข้ออ้างสำหรับ สิ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง ของอัสซาด ในซีเรีย แต่ตุรกีล้มเหลวที่จะทำเรื่องเหล่านี้มาสี่ปี แม้จะมีการให้อาวุธและเงินสนับสนุน การฝึกอบรมผู้ก่อการร้าย ทว่า ตุรกีต้องการที่จะโค่นล้ม อัสซาด ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น เนื่องจากสงครามในซีเรียเริ่มมีความยืดเยื้อ ในตอนนี้ ตุรกี ต้องการ การสนับสนุนทางอากาศ ที่จะทำให้มีความได้เปรียบ ตามแนวชายแดนซีเรีย สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ตุรกี พยายามทำให้ชาวโลกเข้าใจว่าจะต่อสู้กับ ISIS แต่ในความเป็นจริง นั่นเป็นวิธีการคุ้มครองและรักษาความปลอดภัย ให้กับดินแดนของผู้ก่อการร้าย ซึ่งไม่สามารถมองถึงการดำเนินการนี้ ในรูปแบบใดที่ต่างออกไป นอกจากการแทรกแซงทางทหารเข้าไปในซีเรีย
  • สงครามของตุรกีที่ถูกกล่าวอ้างเพื่อปราบปราม ISIS เป็นเพียงฉากหน้าทางการเมืองสำหรับ ตุรกี บางทีสิ่งที่สำคัญมากที่สุด และแทบจะไม่มีการกล่าวถึง แต่เป็นความจริงง่ายๆที่ถูกมองข้าม นั่นคือ ตุรกี กับกลยุทธ์ที่จะสร้าง "โซนรัฐฟรีอิสลาม" Ithe Islamic State of Syria = Isis
  • ในซีเรีย.. ตุรกีวางแผนที่จะทำงานร่วมกับ "กองทัพฟรีซีเรีย" ในความพยายามนี้แต่ในความเป็นจริงไม่มีสิ่งที่เรียกว่า "กองกำลังสายกลาง" มีแต่ผู้ก่อการร้าย ที่กำลังดำเนินการก่อตั้งรัฐฟรีอิสลาม ภายใต้ธง ISIS และกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ และนั่นคือแผนการในทางลับ ที่ตุรกี ใช้ยุทธวิธีทางทหาร โดย ISIS /Al Nusra Front และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ในซีเรีย และ อิรัก ในตอนนี้
  • แต่แน่นอน ตุรกี ไม่ได้ดำเนินการเพียงลำพัง พัฒนาการที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ ถูกให้ความสำคัญโดยมหาอำนาจระดับโลก ที่สมรู้ร่วมคิดโดย สหรัฐและนาโต้ ที่จะสามารถกีดกัน ชาติมหาอำนาจที่เป็นคู่แข่งสำคัญอย่าง รัสเซีย และได้ผลประโยชน์จากทรัพยากรน้ำมัน ในรูปแบบ "น้ำมันเถื่อน" ที่มีการดำเนินการโดยกลุ่มก่อการร้าย ทำให้ขนาดของอันตรายเพิ่มมากขึ้นและอาจกลายเป็นชนวนของ สงครามโลก อย่างน่าหวั่นใจ
  • สงครามแอบแฝงที่เปิดเผย หลายเหตุปัจจัยต่างๆ บ่งชี้ว่า วอชิงตัน ใช้วิธีการอย่างระมัดระวังในการสนับสนุนตุรกี ในความพยายามที่จะดำเนินการในทางลับ เพื่อลวงตา เพียงเพื่อผลประโยชน์ แตกแยกซีเรีย / ครอบครองพื้นที่ / ครอบครองทรัพยากรน้ำมัน.. และกีดกันรัสเซีย
  • ด้วยแผนการที่โจ่งแจ้ง ชี้ให้เห็นว่ามันคือยุทธวิธี "แบ่งแยกแล้วทำลาย เพื่อเข้าครอบครอง ซีเรีย" โดยใช้ข้ออ้างของ ISIS และการก่อการร้ายบังหน้า และนั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้
  • ดังที่ระบุไว้ข้างต้น ผู้ก่อการร้าย ที่ในขณะนี้ต้องการทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพด้วย"สงคราม" ทั้งในซีเรีย และประเทศเป้าหมายในตะวันออกกลาง และได้รับการสนับสนุนอย่างเปิดเผยโดยประเทศที่ต้องการครอบครองภูมิภาคนี้ น่าเศร้าที่ชาวโลกส่วนมากยังไม่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ซีเรีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง เเละร่วมกันหยุดสงครามนี้..
  • ป.ล.สงครามในซีเรีย จะลงเอยอย่างไร คำตอบขึ้นอยู่กับการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องของกองทัพซีเรีย และพันธมิตรของซีเรีย ด้วยความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อต่อต้านอำนาจที่มาจากสหรัฐฯ และพันธมิตร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น